2
  Quả (trái cây) vừa chín, hái xuống ăn tươi là tốt nhất: màu sắc, hương vị ở mức tối đa, giá trị dinh dưỡng còn nguyên vẹn. Nhưng quả có mùa, khó vận chuyển, do đó giá đắt, trở thành một xa xỉ phẩm ngay ở nước ta có quả ăn quanh năm. Chế biến quả để đảm bảo được lâu, mang đi xa, đang là một nhu cầu bức thiết, bảo đảm cho người trồng quả có chỗ tiêu thụ, bán được giá cao.

  Có nhiều cách bảo quản và chế biến: phơi khô, ngâm trong dầu, trong nước đường, nước muối, làm mứt, kẹo... Chế rượu vang quả là một phương pháp chế biến đặc biệt: Ép quả lấy nước, sử dụng một loại vi sinh vật (men) để biến nước quả thành một dung dịch trong có nhiều chất hữu cơ và vô cơ phức tạp. Ngoài nước ra, thành phần chủ yếu trong dung dịch này là cồn etylic có mặt trong tất cả các loại rượu, nên gọi là rượu vang quả. Thêm từ "vang" vào đây để phân biệt với nhiều loại rượu khác không hình thành do lên men tự nhiên nước quả, mà chủ yếu do pha trộn nước lã, cồn, đường và nhiều chất phù trợ khác để thêm hương vị, màu sắc. Rượu vang quả là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khoẻ nếu uống điều độ.

  Trên thế giới có nhiều loại quả trồng chỉ với mục đích để chế rượu hoa quả. Điển hình nhất là "nho rượu" khác với nho ăn tươi, được trồng nhiều ở Pháp, nơi mỗi ngày tiêu thụ 1/2 lít cho mỗi đầu người.

  Ở Việt Nam, gần đây, nhu cầu về rượu vang đã tăng nhiều, nhưng ngay ở thành thị người biết dùng và đánh giá rượu vang quả còn ít, người biết chế biến không nhiều. Trên thị trường, ngoài rượu nặng còn bán nhiều loại rượu ngọt, rượu li cơ pha chế không theo một quy trình chặt chẽ. Do sử dụng những loại cồn xấu, nhiều aldchyt, không ít các rượu này hương vị đã kém, lại có hại cho sức khoẻ.

  Cuốn sách này - "Làm rượu vang trái cây ở gia đình", không chỉ để phổ biến kiến thức mà còn hướng dẫn cách làm, từ đó rút ra kinh nghiệm. Mục đích nhằm:

- Phổ biến cách chế rượu vang quả đơn giản với những nguyên liệu, dụng cụ dễ kiếm, có thể làm được bất cứ ở đâu, đặc biệt ở các vườn quả lớn hay nhỏ, rượu đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.
- Tìm cách sử dụng một cách hợp lý hơn số lượng quả vốn đã ít ở trong nước, lại hay bị lãng phí vì hỏng, không bán kịp: chế rượu vang quả lại có thể sử dụng những quả thứ phẩm, quả chín hoặc chưa đủ chín, một bộ phận bị sâu bệnh, qua đó tăng thu nhập cho các vườn quả.
- Góp phần phổ biến trong nhân dân loại rượu vang còn ít người biết tới, gián tiếp bảo vệ sức khoẻ lành mạnh, thực sự có hương vị, có giá trị dinh dưỡng, thay thế một phần những rượu nhiều tạp chất có hại cho sức khoẻ.

  Tác giả không chuyên về rượu, mà chuyên về sản xuất quả, do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập của vườn quả, đã sản xuất thử nhiều loại rượu quả trong nhiều năm và đã có một ít kinh nghiệm thực tiễn. Quy mô còn nhỏ, thời gian ngắn lại thiếu tài liệu trong nước để tham khảo, do đó còn nhiều thiếu sót. Mong đọc giả, đặc biệt là các chuyên gia về rượu góp ý kiến để sửa chữa.
Tác giả
Làm rượu vang trái cây ở gia đình
Làm rượu vang trái cây ở gia đình
 Mời quý bạn đọc xem online tại đây. Nếu quý bạn đọc nào cần nghiên cứu thêm, hãy comment để lại email bên dưới bằng tài khoản Facebook, Yahoo, Gmail hoặc có thể soạn Email gửi về hộp thư: mrkanova2012@gmail.com để nhận link download. Lưu ý: Copy đầy đủ đường link tài liệu trên http://vuonrausach.com.vn để nhận chính xác tài liệu. Tôi sẽ gửi link donwload sớm nhất có thể cho quý bạn đọc. Mong quý vị nếu có điều kiện hãy tìm mua cuốn sách này để ủng hộ tác giả tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời những tập sách hay, phục vụ nền nông nghiệp Việt Nam. Xin cảm ơn quý bạn đọc.


Nguồn: sưu tầm

Đăng nhận xét Blogger

  1. ngoctrinh120997@gmail.com
    cho em xin link download với đc k ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cho em xin link download với ạ? em cảm ơn trước ạ

      Xóa

 
Top