1
  Mọi người thường hỏi tôi tại sao và từ khi nào tôi đã trở nên gắn bó với bonsai. Câu hỏi này làm tôi nhớ lại những ký ức đầu tiên về một kỳ nghỉ hè mưa gió năm 1950 tại nhà cô chú tôi. 

  Tôi rất muốn kể với các bạn một câu chuyện cổ điển kiểu như cô chú tôi có thuê một thợ làm vườn già, người Nhật, rất tốt bụng và có học thức, người đã tin tưởng cho tôi biết và khơi dậy trong tôi niềm say mê với nghệ thuật này. Nhưng sự thực thì mọi chuyện không hề thơ mộng như vậy. Buồn chán với cảnh phải ở trong nhà suốt ngày vì trời mưa không ngớt, và lại khá say mê đọc sách về tất cả mọi thứ, từ những gói vỏ bột ngũ cốc đến những tác phẩm của Charles Dickens, tôi đọc nghiến ngấu cuốn sách duy nhất trong nhà - một bộ từ điển bách khoa xộc xệch. Thật may mắn, trận mưa kéo dài vài ngày liền, đủ lâu để tôi đọc xong toàn bộ vần A và B (sau nhiều năm liền tôi được coi là một thần đồng về những chủ đề từ vần A đến vần B).

  Tuy vậy, ấn tượng sâu sắc nhất đọng lại trong tôi sau lần nghiên cứu bất đắc dĩ đó là những hình ảnh về bonsai. Trí tưởng tượng của tôi được quấy lên, và trong nhiều tuần sau đó, bố mẹ tôi buộc phải chấp nhận cảnh chậu trồng cây con và gieo hạt xếp đầy trên thành cửa số xung quanh nhà. Tôi lùng sục một cách vô vọng trong thư viện địa phương để có thêm thông tin về bonsai. Do vậy, sự say mê nhất thời này, khi không được tiếp thêm năng lượng, cũng dần lắng xuống.

  Khoảng 10 năm sau, tôi tình cờ nhìn thấy cuốn sách "Nghệ thuật trồng cây và tạo phong cảnh Nhật Bản" của Yuji Yoshimura và Giovanna M. Halford (xuất bản lần đầu tại Nhà xuất bản Charles E. Tuttle năm 1957 và vẫn là một trong những tác phẩm giá trị nhất bằng tiếng Anh về lĩnh vực này với lần xuất bản thứ 30 vào năm 1987), và ngọn lửa say mê thời thơ ấu của tôi lại được nhen lên và tôi nhanh chóng trở nên "nghiền" bonsai thực sự...
Bonsai toàn thư - Harry Tomlinson
Bonsai toàn thư - Harry Tomlinson
 Mời quý bạn đọc xem online tại đây. Nếu quý bạn đọc nào cần nghiên cứu thêm, hãy comment để lại email bên dưới bằng tài khoản Facebook, Yahoo, Gmail hoặc có thể soạn Email gửi về hộp thư: mrkanova2012@gmail.com để nhận link download. Lưu ý: Copy đầy đủ đường link tài liệu trên http://vuonrausach.com.vn để nhận chính xác tài liệu. Tôi sẽ gửi link donwload sớm nhất có thể cho quý bạn đọc. Mong quý vị nếu có điều kiện hãy tìm mua cuốn sách này để ủng hộ tác giả tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời những tập sách hay, phục vụ nền nông nghiệp Việt Nam. Xin cảm ơn quý bạn đọc.


Nguồn: sưu tầm

Đăng nhận xét Blogger

 
Top