0
  Từ xưa đến nay, rau xanh là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của con người. Ngày nay, khi nhu cầu lương thực đã được đáp ứng tương đối đầy đủ thì nhu cầu về rau quả ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Người tiêu dùng không chỉ đòi hỏi rau an toàn, chất lượng cao, phù hợp với nhiều phương thức sử dụng như ăn tươi, chế biến,... mà còn yêu cầu được cung cấp liên tục trong năm. Điều này đặt ra cho người trồng rau nói chung, đặc biệt là các nhà chọn giống nhiệm vụ cấp bách. Đó là chọn tạo được những giống rau có năng suất cao, phẩm chất tốt, có khả năng thích ứng rộng, ít sâu bệnh và có thể trồng nhiều vụ trong năm.

  Cây cà chua (Lycopersicon esculentium mill) thuộc họ cà (Solanaceae) có nguồn gốc từ châu Mĩ, là loại rau ăn quả có giá trị dinh dưỡng cao. Nó còn là loại rau ăn quả được người tiêu dùng trên thế giới cũng như ở Việt Nam rất ưa chuộng. Cà chua không những được dùng như một loại rau cung cấp vitamin, chất khoáng mà còn có nhiều tác dụng về mặt y học. Quả cà chua có vị ngọt, tính mát, có tác dụng tạo năng lượng, tăng sức sống, làm cân bằng tế bào, khai vị giải nhiệt, điều hoà bài tiết, giúp tiêu hoá dễ dàng các loại tinh bột. Ở Việt Nam, cà chua được trồng chủ yếu ở các tỉnh thuộc Bắc Bộ như Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh... và một số nơi thuộc Nam trung bộ như Đà Lạt (Lâm Đồng).

  Cà chua có thể trồng nhiều vụ trong năm nhưng chủ yếu được trồng vào vụ Đông (từ tháng 9 đến tháng 12). Cà chua trồng trái vụ vào vụ Xuân Hè không những giải quyết được rau giáp vụ mà còn cung cấp nguyên liệu liên tục cho các nhà máy, đem lại hiệu quả cao hơn nhiều so với chính vụ. Tuy nhiên, cà chua được trồng trong vụ này gặp nhiều khó khăn: điều kiện ngoại cảnh, nóng ẩm, mưa nhiều, không thụ phấn thuận lợi cho cây cà chua sinh trưởng, phát triển, thụ phấn, thụ tinh khó khăn, cây dễ nhiễm các loại sâu bệnh. Vì vậy, cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp kỹ thuật, đặc biệt phải chọn giống thích nghi với điều kiện vụ Xuân Hè. Để có bộ giống tốt, ngoài yêu cầu bình thường về mặt năng suất, chất lượng, mã quả, khả năng bảo quản, vận chuyển thì điều quan trọng là những giống đó phải có khả năng chịu nhiệt tốt, tỷ lệ hữu dục cao, quả phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ cao. Hiện nay, trên thị trường đã có nhiều giống cà chua tạo ra trong nước phát triển sản xuất như HT7, MV1, VR2, HT42, HT160 nhưng so với nhu cầu của con người tiêu dùng thì bộ giống này còn khá khiêm tốn. Do vậy, được sự cho phép của Khoa sau đại học, Bộ môn di truyền - chọn giống, khoa học, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Hồng Minh, chúng tôi xin tiến hành đề tài: "Nghiên cứu khả năng kết hợp và tuyển chọn các tổ hợp lai cà chua triển vọng ở vụ Xuân Hè sớm và Xuân hè muộn 2009 tại Gia Lâm - Hà Nội".
Cà chua là một loại rau quan trọng đối với con người
 Mời quý bạn đọc xem online tại đây. Nếu quý bạn đọc nào cần nghiên cứu thêm, hãy comment để lại email bên dưới bằng tài khoản Facebook, Yahoo, Gmail hoặc có thể soạn Email gửi về hộp thư: mrkanova2012@gmail.com để nhận link download. Lưu ý: Copy đầy đủ đường link tài liệu trên http://vuonrausach.com.vn để nhận chính xác tài liệu. Tôi sẽ gửi link donwload sớm nhất có thể cho quý bạn đọc. Mong quý vị nếu có điều kiện hãy tìm mua cuốn sách này để ủng hộ tác giả tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời những tập sách hay, phục vụ nền nông nghiệp Việt Nam. Xin cảm ơn quý bạn đọc.


Nguồn: sưu tầm

Đăng nhận xét Blogger

 
Top