0
  Lạc là loại cây trồng nặng tình, nặng nghĩa đối với nhân dân ta. Trong bữa ăn của người dân chỉ cần có cơm dẻo với một ít hạt lạc rang với muối là đủ no và bảo đảm sức khoẻ để lao động. Lạc là món ăn chay của nhà tu hành, là chiếc kẹo cho con nhỏ, là thức nhắm rượu của các cụ già.

  Cây lạc được nhân dân gieo trồng từ lâu. Hiện nay cây lạc có mặt từ Bắc chí Nam tỉnh nào cũng có. Lạc có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, từ những chân đất xám bạc màu vùng trung du, đất đen miền núi đến đất cát ven biển, đất màu mỡ vùng đồng bằng, đất bãi ven sông... đâu đâu cũng có thể trồng được lạc.

  Tuy vậy, cho đến nay nhận thức đúng đắn và đầy đủ về vai trò của cây lạc trong nông nghiệp cũng như trong đời sông của nhân dân ta chưa thật đúng mức. Vì vậy mà diện tích trồng lạc ở nước ta trong những năm gần đây tăng lên không đáng kể, năng suất lạc cũng vậy. Hiện nay năng suất lạc ở nước ta chỉ có bình quân là 15 - 16 tạ/ha, trong khi năng suất lạc bình quân của Trung Quốc là 28 - 30 tạ/ha.

  Tiềm năng thâm canh cây lạc ở nước ta còn nhiều. Khi nông dân dành cho cây lạc sự chú ý thích đáng, dành cho cây lạc sự quan tâm chăm sóc cần thiết và áp dụng một cách sáng tạo các biện pháp thâm canh, chắc chắn năng suất lạc ở nước ta sẽ tăng lên cao, có thể là gấp 1,5 đến 2,0 lần so với hiện nay. Đạt được điều đó, chúng ta có thể có hàng năm gần 1 triệu tấn lạc quả chứ không phải chí có trên 500.000 tấn như hiện nay. Lúc đó chúng ta sẽ có khối lượng lạc đáng kể để xuất khẩu và để đáp ứng các nhu cầu trong nước.

  Sách "Cây lạc và biện pháp thâm canh, nâng cao hiệu quả toàn diện" được viết dưới dạng phổ thông, có chú ý trình bày những thành quả mới nhất thu được từ các công trình nghiên cứu về cây lạc. Hy vọng sách có ít nhiều đóng góp cho việc xây dựng nhận thức đúng đắn về cây lạc và cho quá trình thâm canh cây lạc ở nước ta.

  Trong sách có sử dụng những tư liệu của một số tác giả đã xuất bản trước đây. Tác giả xin chân thành cám ơn. Mọi đóng góp để nâng cao hơn nữa chất lượng sách xin được hoan nghênh và tiếp thu để sửa chữa cho những lần xuất bản sau.
Tác giả
Bìa sách "Cây lạc và biện pháp thâm canh nâng cao hiệu quả sản xuất"
Bìa sách "Cây lạc và biện pháp thâm canh nâng cao hiệu quả sản xuất"
 Mời quý bạn đọc xem online tại đây. Nếu quý bạn đọc nào cần nghiên cứu thêm, hãy comment để lại email bên dưới bằng tài khoản Facebook, Yahoo, Gmail hoặc có thể soạn Email gửi về hộp thư: mrkanova2012@gmail.com để nhận link download. Lưu ý: Copy đầy đủ đường link tài liệu trên http://vuonrausach.com.vn để nhận chính xác tài liệu. Tôi sẽ gửi link donwload sớm nhất có thể cho quý bạn đọc. Mong quý vị nếu có điều kiện hãy tìm mua cuốn sách này để ủng hộ tác giả tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời những tập sách hay, phục vụ nền nông nghiệp Việt Nam. Xin cảm ơn quý bạn đọc.


Nguồn: sưu tầm

Đăng nhận xét Blogger

 
Top